Chăm sóc đường hô hấp cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Trẻ nhỏ và nhất là trẻ sơ sinh có đường hô hấp rất nhạy cảm với những thay đổi của thời tiết, trong khi đó khả năng miễn dịch lại thấp nên rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: ho, nghẹt mũi, viêm họng. Vì vậy, để chăm sóc đường hô hấp cho trẻ sơ sinh vào mùa hè bố mẹ cần nắm rõ những thông tin về bệnh đường hô hấp và cách phòng tránh bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp

cham soc tre so sinh trong mua he
Trên vòng họng và bề mặt khí quản vốn có các vi khuẩn và vi rút sống cộng sinh với nhau, tuy nhiên chỉ với số lượng ít và không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chỉ khi có điều kiện thuận lợi hay thời điểm hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu thì sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn , vi rút này sinh sôi nảy nở, kích thích đến tế bào niêm mạc khí phế quản. Lúc này, cơ thể trẻ sẽ phản ứng lại bằng cách sản sinh ra chất nhầy, phản ứng ho để tống tác nhân gây hại ra ngoài. Tuy nhiên cách này không làm vi rút ra ngoài mà chỉ khiến trẻ khó chịu hơn mà thôi. Nếu không có thêm các yếu tố thuận lợi thì sau 5-7 hết chu kì của vi rút, phản ứng ho sẽ hết. Nhưng nếu trẻ ho kéo dài thì sẽ làm bào mòn niêm mạc khí phế quản, tạo cơ hội vi khuẩn tấn công, khiến bệnh nặng hơn, có thể dẫn tới viêm phổi và viêm phế quản.

Cách phòng tránh bệnh hô hấp

Để chăm sóc đường hô hấp cho trẻ sơ sinh nói riêng cũng như cham soc tre so sinh trong mua he nói chung, bố mẹ cần nắm rõ các cách phòng tránh bệnh đường hô hấp như sau
Thời tiết nắng nóng nên hạn chế cho trẻ ra ngoài, trẻ thoát mồ hôi nhanh rất dễ mất nước nên cho bú sữa mẹ thường xuyên để bổ sung nước, nếu trẻ uống sữa công thức thì bổ sung nước bằng cách cho trẻ uống thêm nước đun sôi để nguội
Dùng quạt hay điều hoà đúng cách trong những ngày nóng, không để gió quạt hay điều hoà thổi thẳng vào người trẻ, chỉ nên để chế độ thoáng, nhiệt độ điều hoà từ 26 đến 28 độ C là phù hợp.
cham soc tre so sinh trong mua he
Nếu trẻ mắc bệnh về đường hô hấp nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể cách điều trị, không được tự ý cho trẻ uống thuốc. 
Đối với trẻ sơ sinh thì cách tốt nhất phòng tránh không chỉ là bệnh hô hấp hay các bệnh khác bố mẹ hãy nuôi con bằng sữa mẹ. Đó là cách tốt nhất, loi ich cua nuoi con bang sua me là tăng sức đề kháng cũng như hoàn thiện hệ miễn dịch cho con, nhờ vậy con bạn sẽ khoẻ mạnh hơn, có đủ sức chống lại những nguy cơ gây bệnh.

Chăm sóc đường hô hấp cho trẻ sơ sinh vào mùa hè là điều rất cần thiết, cơ thể trẻ còn yếu không thể tự bảo vệ mình, đây là lúc bố mẹ cần để ý đến con nhiều nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus